Toàn văn bài phát biểu tổng kết công tác phát triển văn hóa đọc trong 3 năm 2019-2021.

bởi quản trị viên | Ngày đăng: 25-04-2022


BÀI PHÁT BIỂU

TỔNG KẾT CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN VĂN HÓA ĐỌC TRONG 3 NĂM 2019-2021 VÀ TỔNG KẾT HỘI THI “ĐẠI SỨ VĂN HÓA ĐỌC - CẤP TRƯỜNG, NĂM 2021”.

     ThS. Nguyễn Hải Gian - Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin, Thư viện Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh.

      Hôm nay, là một ngày rất đặc biệt dành cho những ai làm nghề sách nói chung và làm nghề thư viện nói riêng, “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4”. Được sự đồng ý của Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường, Trung tâm Thông tin, Thư viện Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh tổ chức Ngày Hội Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2022 - Tổng kết và trao giải Hội thi " Đại sứ Văn hóa đọc - Cấp trường, năm 2021". Nhằm tổng kết lại 03 năm thực hiện công tác phát triển văn hóa đọc tại Trung tâm Thông tin, Thư viện Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh (2019-2021).

Kính thưa quý vị đại biểu, quý thầy cô giáo, cùng toàn thể các em SV, học viên!

      Trong đời sống tinh thần của mỗi chúng ta, sách đóng vai trò rất quan trọng: là chiếc chìa khóa vạn năng mở cửa lâu đài trí tuệ và tâm hồn con người; là người thầy thắp sáng trong ta nguồn tri thức vô biên. Đọc sách từ lâu đã trở thành một nhu cầu cần thiết của xã hội loài người trên toàn thế giới.

      Đánh giá cao tầm quan trọng của văn hóa đọc, trong kỳ họp lần thứ 28 của Đại Hội đồng Liên hợp quốc tại Paris (ngày 25/10-16/11/1995), UNESCO (Tổ chức văn hoá, giáo dục, khoa học Liên hợp quốc) đã quyết định chọn ngày 23/4 hàng năm làm “Ngày sách và bản quyền thế giới”. Tại Việt Nam, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký Quyết định số 284 lấy ngày 21/4 hàng năm là Ngày Sách Việt Nam và hiện nay trong Luật Thư viện quy định tại Điều 30 xác định ngày 21/4 là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt nam. Nhằm khuyến khích và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của đọc sách đối với việc phát triển kiến thức, kỹ năng và phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người.

Kính thưa quý vị đại biểu, quý thầy cô giáo, cùng toàn thể các em SV, học viên!

    Thực hiện Quyết định số 418/QĐ-BVHTTDL ngày 02/03/2022 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc ban hành Kế hoạch tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2022; Công văn số 676/ BTTTT-CXBIPH ngày 23/02/2022 của Bộ Thông tin & Truyền thông về việc Tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2022; Công văn số 1208/BVHTT-TV ngày 12/04/2022 về việc tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên toàn quốc và Công văn số 88-CV/BTGĐUK ngày 12/4/2022 của Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối cơ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc Tổ chức và tuyên truyền Ngày Sách và Văn hóa  đọc Việt Nam. Để thực hiện nhiệm vụ này, Trung tâm Thông tin, Thư viện Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh đã có một chuỗi các hoạt động như: Trưng bày, triển lãm tài liệu; phát động phong trào tặng sách cho Trung tâm và đặc biệt là Tổ chức Lễ trao giải Hội thi “Đại sứ Văn hóa đọc - Cấp trường, năm 2021”.

Kính thưa quý vị đại biểu, quý thầy cô giáo, cùng toàn thể các em SV, học viên!

     ThS. Nguyễn Hải Gian - Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin, Thư viện tặng hoa cảm ơn Ban Giám hiệu Nhà trường sáng ngày 21/4. ẢnhĐội cộng tác viên.     

      Trong 03 năm qua (2019-2021), Trung tâm Thông tin, Thư viện Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh đã làm tốt vai trò của mình trong phong trào phát triển văn hóa đọc trong Nhà trường và ngoài cộng đồng. Trung tâm Thông tin, Thư viện Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh là đơn vị được nhà trường giao nhiêm vụ xây dựng và phát triển phong trào văn hóa đọc trong toàn trường. Để thực hiện nhiệm vụ này, Trung tâm đã dành nhiều thời gian và công sức để tuyên truyền các chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về hoạt động phát triển văn hóa đọc trên các kênh của Trung tâm Thông tin, Thư viện Nhà trường. Hằng năm, Trung tâm xây dựng kế hoạch tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam vào dịp 21/4 với nhiều hình thức khác nhau nhằm lan tỏa phong trào đọc sách trong toàn trường. Để thu hút người sử dụng thư viện đến với Trung tâm, Trung tâm Thông tin, Thư viện Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh đã tiến hành cải tạo không gian thư viện theo hướng mở, tạo không gian đọc rộng rãi và thông thoáng; Tích cực bổ sung nguồn học liệu để đáp ứng nhu cầu người sử dụng thư viện (Tính đến thời điểm hiện tại, Trung tâm có hơn 62,102 bản sách; 265 tài liệu nghe nhìn; 527 tên sách tài liệu điện tử; 251 tên tài liệu số và 124 tên báo, tạp chí); Tổ chức giới thiệu sách hay, tài liệu mới hàng tháng trên hệ thống website thư viện; Đầu mỗi năm học, Trung tâm tổ chức gặp gỡ, giới thiệu về Trung tâm Thông tin, Thư viện và hướng dẫn sử dụng thư viện cho các đối tượng người sử dụng thư viện là sinh viên năm nhất mới vào trường nhập học; Vào các ngày lễ lớn, Trung tâm tổ chức chiếu phim tài liệu để truyền thông cho các sự kiện quan trọng của đất nước; Thường xuyên tổ chức các hoạt động trưng bày, triển lãm giới thiệu tài liệu hay, tài liệu quý; Liên kết với Sở khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh để chia sẻ nguồn tài liệu dùng chung giữa các thư viện các trường đại học trên địa bàn TP. HCM; Trong thời gian gần đây, khi dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn TP.HCM và cả nước, để đáp ứng nhu cầu người sử dụng thư viện trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội không bị ảnh hưởng và đứt quảng, được sự quan tâm và đầu tư của Ban Giám hiệu Nhà trường, Trung tâm Thông tin, Thư viện Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh đã xây dựng  thành công nguồn học liệu số để phục vụ người sử dụng thư viện thông qua hệ thống website của Trung tâm, bất kỳ người sử dụng thư viện ở đâu cũng đều có thể truy cập và sử dụng tài liệu số của Trung tâm một cách nhanh chóng và thuận lợi với việc đọc tài liệu toàn văn và hoàn toàn miễn phí; Điểm nhấn cho công tác phát triển văn hóa đọc của Trung tâm trong thời gian qua, đó chính là việc tổ chức thành công Hội thi “Đại sứ Văn hóa đọc – Cấp trường, năm 2021”.

Kính thưa quý vị đại biểu, quý thầy cô giáo, cùng toàn thể các em SV, học viên!

      Hội thi “Đại sứ văn hóa đọc – Cấp trường, năm 2021” được triển khai thực hiện nhằm khơi dậy niềm đam mê đọc sách đối với thế hệ trẻ, trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm của việc đọc sách và phát triển văn hóa đọc. Từ đó khuyến khích, thúc đẩy phong trào đọc trong thanh niên, hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách cho học viên, sinh viên, một yếu tố quan trọng góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng. Tạo môi trường thân thiện, lành mạnh để sinh viên, học viên Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh có điều kiện giao lưu học tập, góp phần nâng cao trình độ từ đó thúc đẩy phong trào đọc sách trong toàn Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh.

     ThS. Nguyễn Hải Gian - Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin, Thư viện tặng hoa cảm ơn Các nhà tài trợ cho Hội thi "Đại sứ Văn hóa đọc - Cấp trường, năm 2021". ẢnhĐội cộng tác viên.     

      Hội thi “Đại sứ Văn hóa đọc cấp trường - Năm 2021” chính thức được phát động và nhận bài dự thi từ ngày 15/3/2021 và dự kiến vòng chung kết xếp hạng sẽ diễn ra vào ngày 30/05/2021. Sau thời gian phát động, Hội thi đã thu hút được nhiều thí sinh tham gia dự thi, trải qua vòng thi sơ loại BTC đã chọn ra 10 thí sinh có bài dự thi xuất sắc nhất vào thi vòng chung kết xếp hạng dưới hình thức sân khấu hóa vào ngày 30/05/2021. Tuy nhiên, Do tình hình dịch Covid-19 diễn ra phức tạp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh ngay tại thời điểm diễn ra ngày thi chung kết nên BTC quyết định vòng thi chung kết xếp hạng chuyển sang hình thức thi gián tiếp bằng cách: 10 thí sinh vào chung kết tự thể hiện phần dự thi của mình dưới hình thức sân khấu hóa và ghi lại hình ảnh, Clip gửi lại cho BTC chấm điểm. Kết quả chấm điểm của BGK, BTC đã chọn ra những thí sinh xuất sắc nhất đạt giải Hội thi để công bố và trao thưởng ngày hôm nay. Chúng tôi hy vọng rằng Hội thi “Đại sứ Văn hóa đọc cấp trường – Năm 2021” sẽ mang lại cho các bạn học viên, sinh viên nhiều niềm hứng khỏe, tạo điều kiện tốt nhất giúp các bạn nâng cao nguồn tri thức phục vụ cho việc học tập, trau dồi kiến thức, kỹ năng của mình trong thời gian học tập dưới mái trường Văn hóa.

Kính thưa quý vị đại biểu, quý thầy cô giáo, cùng toàn thể các em SV, học viên!

     ThS. Nguyễn Hải Gian - Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin, Thư viện tặng hoa cảm ơn các ca sĩ khách mời trong ngày Hội Sách và Văn hóa đọc năm 2022. ẢnhĐội cộng tác viên

      Để có được kết quả của ngày hôm nay, đó là nhờ vào sự quan tâm và tạo điều kiện của Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường; sự cố gắng của BTC; sự nhiệt tình và công tâm của Ban Giám khảo; sự nỗ lực của tất cả các thí sinh dự thi và cùng với đó là sự quan tâm giúp đỡ của các nhà tài trợ, các tình nguyện viên và các ca sĩ khách mời đã cùng góp sức cho thành công ngày hôm nay. Thay mặt cho BTC, tôi xin chân thành cám ơn sự quan tâm của Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường; sự hiện diện của quý đại biểu khác mời; quý thầy cô giáo; các nhà tài trợ, các ca sĩ khách mời; cùng toàn thể các em học viên, sinh viên đã dành thời gian tham gia Hội thi và tham dự trao giải chung kết Hội thi “Đại sứ Văn hóa đọc cấp trường - Năm 2021” ngày hôm nay.

      Cuối cùng, xin kính chúc quý đại biểu, quý thầy cô giáo, cùng toàn thể các em học viên, sinh viên dồi dào sức khoẻ, hạnh phúc và thành đạt trong cuộc sống.

Trân trọng cảm ơn./.

                                                                    ThS. Nguyễn Hải Gian

                                                                            Phó Giám đốc Trung tâm TT,TV

Từ khóa:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN